|
10 อันดับธุรกิจดาวรุ่ง - ดาวร่วง ปี 2568 หอการค้าฯ และสถาบันการเงิน คาดในช่วงปี 2568-2570 เศรษฐกิจไทยต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างครั้งสำคัญ ท่ามกลางกระแสเมกะเทรนด์ระดับโลก ทั้งด้านเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม และประชากรฯ ธุรกิจบางกลุ่มมีโอกาสโตอย่างก้าวกระโดด ขณะที่บางอุตสาหกรรมอาจต้องเผชิญความท้าทายจากการแข่งขันที่สูงขึ้น การทะลักเข้ามาของสินค้า-ทุนจีน มาตรการกีดกันทางการค้า และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง... การจัดอันดับกลุ่มธุรกิจดาวรุ่ง-ดาวร่วงในครั้งนี้พิจารณาจาก การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2568 (เมื่อพ.ย.2567) ว่าจะเติบโตได้ราว 3% หลังได้รับปัจจัยสนับสนุนจาก ภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว นโยบายภาครัฐที่กระตุ้นการท่องเที่ยว และการดึงการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลก โดยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจบั่นทอนต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของไทยในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ยืดเยื้อในตะวันออกกลาง และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานโลก ทิศทางนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ชุดใหม่ ทิศทางความไม่แน่นอนของการเมืองภายในประเทศที่ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และความไม่แน่นอนของภัยธรรมชาติที่มีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้งขึ้น และรุนแรงขึ้น 10 ธุรกิจดาวรุ่ง อันดับที่ 1
มีปัจจัยสนับสนุนจาก นโยบายฟรีวีซ่าของภาครัฐฯ การขยายตัวของตลาด Medical Tourism ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและใช้บริการด้านสุขภาพในไทย และการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aged Society) อย่างเต็มรูปแบบ
มีปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ทั่วโลก เมกะเทรนด์ของธุรกิจในอนาคต มีการใช้เทคโนโลยี AI และ IoT มากขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนสู่ระบบ Smart Solutions มากขึ้น รวมถึงมีการใช้บริการ Cyber Security มากขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงอาชญากรรมทางไซเบอร์ อันดับที่ 2
โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ทั้งการซื้อสินค้า การให้ความบันเทิงและการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ผลักดันให้เกิดธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น
มีปัจจัยสนับสนุนจากพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมดิจิทัลของคนในปัจจุบันที่มีการรับรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น และเทรนด์การทำคอนเทนต์ ส่งผลให้เกิดคอนเทนต์ครีเอเตอร์ (Content Creator) หรือ นักสร้างคอนเทนต์ที่ผลิตเนื้อหาและช่วยธุรกิจในการนำเสนอสินค้าและบริการ รวมถึงโน้มน้าวใจผู้บริโภค อันดับที่ 3
มีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคมีพฤติกรรมในการซื้อสินค้า ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวกสบายในการเลือกซื้อสินค้า สามารถเปรียบเทียบราคา และบริการของแต่ละร้านค้าได้ ตามความต้องการของลูกค้า
มีปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐที่มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรม และประเพณีไทย ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้ให้กับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับ Soft Power ผ่านการนำเสนออาหาร ดนตรี แฟชั่น ซีรีย์ และภาพยนต์ รวมถึงกระแสความนิยมของวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ เช่น อาหารไทย ดนตรีไทย และภาพยนตร์ไทย ส่งผลให้ซีรีย์ไทยได้รับความสนใจจากแฟนๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะในจีนที่ขึ้นอย่างมาก
มีปัจจัยสนับสนุนจากแพลตฟอร์มออนไลน์ในปัจจุบันมีความหลากหลายช่องทาง (เช่น Facebook , YouTube และ TikTok เป็นต้น) ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภค รวมทั้งมีต้นทุนการผลิตสื่อออนไลน์ต่ำ และจะขึ้นมาเป็นสื่อหลักที่ใช้ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น อันดับที่ 4
มีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐ เปิดแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” ส่งเสริมการจัดงานแสดงสินค้าและเทศกาลต่างๆ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวของไทย ตลอดจนภาครัฐและเอกชนส่งเสริมการจัดกิจกรรมอีเว้นท์และเฟสติวัลหลากหลายและครอบคลุมในทุกมิติ
มีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และสถานบันเทิง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตและกิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ หนุนให้มีการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้ดีขึ้น รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ และแคลอรี่ต่ำสำหรับผู้บริโภคที่กังวลเรื่องสุขภาพ อันดับที่ 5
มีปัจจัยสนับสนุนจากเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ถูกผลักดันเป็น Soft Power ที่ใช้ในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและเผยแพร่วัฒนธรรม รวมถึงผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Influencers) หรือผู้มีชื่อเสียง สร้างความน่าเชื่อถือสร้างประสบการณ์ร่วมด้านอารมณ์กับลูกค้า ทำให้ธุรกิจสายมูยังมีโอกาสเติบโตได้ นอกจากนี้ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่หลายคนมองว่าย่ำแย่ สภาพการเมืองในประเทศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ และด้วยปัญหาอีกหลายๆ อย่างทำให้ผู้คนเกิดความท้อแท้และเริ่มหมดกำลังใจ ธุรกิจนี้ที่มีจุดขายหลักคือการเสริมสร้างกำลังใจจึงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
มีปัจจัยสนับสนุนจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นมากกว่ารายได้ที่มี ส่งผลให้ประชาชนต้องพึ่งพาแหล่งเงินทุนนอกระบบ หรือโรงรับจำนำมากขึ้น ตลอดจนหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น สถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจเงินด่วนที่มีความสะดวกในการเข้าถึงมากกว่า แม้จะมีดอกเบี้ยที่สูงกว่า
มีปัจจัยสนับสนุนจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ใส่ใจการดูแลสุขภาพมากขึ้น รวมทั้งผู้คนตระหนักถึงความจำเป็นในการซื้อประกันเพื่อวางแผนการดูแลสุขภาพมากขึ้น มีความรู้ และวางแผนการเงินส่วนบุคคลให้มีเงินใช้เมื่อถึงวัยเกษียณกันมากขึ้น อันดับที่ 6
มีปัจจัยสนับสนุนจาก พฤติกรรม และไลฟ์สไตล์ของสังคมในตัวเมืองที่ใช้เวลาเร่งรีบ และต้องการบริการที่ช่วยประหยัดเวลา ซึ่งตรงกับความต้องของการคนในสังคมเมืองที่ไม่ต้องเสียเวลาในการทำความสะอาดบ้าน และการซ่อมแซมอุปกรณ์เอง
มีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐผ่อนปรนกฎหมาย และกฎระเบียบในการอนุญาตให้สถานบริการที่ตั้งอยู่ในโรงแรมทั่วประเทศ และสถานบริการในพื้นที่นำร่อง 5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และเกาะสมุย สามารถเปิดบริการได้ถึง 04:00 น. รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของภาครัฐ ส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจบันเทิง อันดับที่ 7
มีปัจจัยสนับสนุนจาก พฤติกรรมการทำงานของคนวัยทำงานในปัจจุบันมักเผชิญกับความเสี่ยงทางสุขภาพจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน และผลจากความเครียดการทำงาน โดยเฉพาะโรคออฟฟิศซินโดรม จึงจำเป็นที่จะต้องเข้าคลินิกกายภาพในการช่วยฟื้นฟูสุขภาพ รวมถึงการเติบโตของกลุ่มผู้สูงอายุ (Aging Society) ส่งผลให้มีความต้องการบริการทางการแพทย์เพิ่มขึ้น
มีปัจจัยสนับสนุนจาก นโยบายรัฐฯ ที่ให้เงินอุดหนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และเปิดโอกาสให้ธุรกิจลงทุนการผลิต EV ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น รวมถึงราคาพลังงานเชื้อเพลิง (น้ำมัน) มีระดับสูง และผันผวน ผู้บริโภคจึงหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น
มีปัจจัยสนับสนุนจากผู้บริโภคมีแนวโน้มการยอมรับในเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า และความตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้น รวมถึงสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ชาร์จมีมากขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค
มีปัจจัยสนับสนุนจากเทรนด์การเลี้ยงสัตว์เป็นสมาชิกในครอบครัว (Pet Humanization) มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คู่รักที่ไม่อยากมีลูก และกลุ่มคนโสด ที่เจ้าของยินดีที่จะทุ่มเททั้งเงิน และเวลาเพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อันดับที่ 8
มีปัจจัยสนับสนุนจากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ของภาครัฐฯ และการปรับตัวของธนาคารเพื่อตอบสนองต่อความต้องการความสะดวกสบายในการใช้จ่ายผ่านการโอนเงินจากแอพธนาคาร ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ผู้บริโภค และผู้ประกอบการหันมาชำระเงินผ่านการทำธุรกรรมออนไลน์มากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคใหม่ที่ซื้อสินค้า บริการออนไลน์ และการหันมาลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) เพิ่มขึ้น (เช่น คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) โทเคนดิจิทัล (Digital Token) และอื่นๆ)
มีปัจจัยสนับสนุนจากพฤติกรรมของคนในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปในด้านความสะดวกสบาย เหมาะกับคนเมืองยุคใหม่ที่มักอยู่อาศัยบริเวณพื้นที่จำกัด ขนาดไม่ใหญ่ เช่น คอนโด อพาร์ทเม้นท์ แฟลต และหอพัก ซึ่งมองว่าไม่คุ้มค่ากับการซื้อเครื่องซักผ้ามาใช้เอง
มีปัจจัยสนับสนุนจาก แคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” โดยมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ (เช่น สวนน้ำ ศูนย์การค้า สถานบันเทิงครบวงจร) รวมถึงส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย และมาตรการยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว รวมถึงยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้คนสามารถเดินทางสะดวกมากยิ่งขึ้น (เช่น แอปพลิเคชันจองที่พัก การเดินทาง และตั๋วเครื่องบิน) อันดับที่ 9
มีปัจจัยสนับสนุนจาก การเติบโตของบริการดิจิทัล และดิจิทัลคอนเทนต์ มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความต้องการใช้บริการอินเตอร์เน็ตขยายตัว รวมถึงการที่ธุรกิจส่วนมากใช้บริการอินเตอร์เน็ตเพื่อสื่อสาร และค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ อีกทั้งบริการ Cloud Service เทคโนโลยี AI และระบบ Automation มีความนิยมมากขึ้น ในหลายภาคส่วนทางเศรษฐกิจ (เช่น ภาคการผลิต การแพทย์ การค้า การรักษาความปลอดภัย ฯลฯ)
มีปัจจัยสนับสนุนจากการพัฒนาเส้นทางการขนส่ง เพื่อเชื่อมต่อพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญระหว่างเศรษฐกิจในภูมิภาค ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจขนส่งสินค้า รวมทั้งการเปิดพรหมแดนการค้าระหว่างประเทศที่ครอบคลุมมากขึ้น ทำให้มีการขนส่งที่กระจายพื้นที่มากขึ้น รวมถึงพฤติกรรมการซื้อผ่านออนไลน์ของผู้บริโภคสูงขึ้น ทำให้ความต้องการใช้บริการขนส่งสินค้าเพิ่มสูงขึ้นด้วย
มีปัจจัยสนับสนุนจากการดำเนินธุรกิจ และการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนเต็มไปด้วยข้อกฎหมายที่ซับซ้อน และเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเลือกใช้บริการจากสำนักงานกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้มั่นใจว่าปัญหากฎหมายจะได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นธรรม
มีปัจจัยสนับสนุนจากกระแส Soft Power ในด้านอาหาร รวมทั้งได้รับผลดีจากนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐฯ รวมถึงการเปิดประเทศเต็มรูปแบบส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งตลาดเพื่อการท่องเที่ยวก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในหลายๆ จังหวัด อันดับที่ 10
มีปัจจัยสนับสนุนจากความสะดวกจากบริหารแอปพลิเคชันสั่งอาหาร (เช่น Grab, Lineman, Foodpanda ฯลฯ) ยังคงมีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริโภคมีทางเลือกสำหรับช่องทางการสั่งอาหารมากขึ้น รวมถึง เทรนด์อาหาร และเครื่องดื่มใหม่ๆ เช่น อาหาร Plant-based, เครื่องดื่ม Functional Drink หรืออาหารที่เน้นรสชาติเฉพาะตัว
มีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มความต้องการใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์ความผันผวนด้านราคาพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ และก๊าซแอลเอ็นจี ที่ต้องใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าในไทย ทำให้คนไทยต้องแบกรับภาระค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น รวมถึงนโยบายการขับเคลื่อนด้านพลังงานจากภาครัฐฯ ในการสนับสนุนให้ประชาชนใช้พลังงานสะอาด พลังงานทางเลือกมากขึ้น
มีปัจจัยสนับสนุนจาก เทรนด์การเลี้ยงสัตว์เป็นสมาชิกในครอบครัว (Pet Humanization) มีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น เจ้าของยินดีที่จะทุ่มเททั้งเวลา และเงิน เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีคุณภาพชีวิตที่ดี รวมทั้งการเติบโตของเทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการแพทย์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ที่ช่วยยกระดับคุณภาพของสัตว์เลี้ยงให้ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันการเติบโตของโรงพยาบาล คลีนิค สัตว์เลี้ยง
เนื่องจากการเติบโตของ สตรีมมิ่งแพลตฟอร์ม (Netflix, Disney+, YouTube ฯลฯ) ทำให้ความต้องการ CD และ VDO ลดลง อุปกรณ์ที่รองรับ CD/DVD อย่างเครื่องเล่น คอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ ใช้ไดรฟ์ CD/DVD น้อยลง และค่าใช้จ่ายในการผลิตแผ่นดิสก์สูงกว่า ต้นทุนของการให้บริการแบบดิจิทัล
เนื่องจากคนหันไปเสพข่าวสารผ่าน เว็บไซต์ และโซเชียลมีเดีย มากขึ้น รายได้จากโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ลดลงอย่างมาก เนื่องจากแบรนด์ต่างๆ ทุ่มงบโฆษณาไปที่แพลตฟอร์มดิจิทัล ต้นทุนกระดาษสูงขึ้น และมีมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ใช้ e-Book และ e-Magazine แทน
เนื่องจากการใช้งาน Cloud Storage (Google Drive, Dropbox, OneDrive) แทนที่อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบพกพา สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพาสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ Thumb Drive หรือ DVD ราคาของ SSD และ External Hard Drive ที่มีความจุสูงกว่า เร็วกว่า และเกิดความเสียหายกับข้อมูลน้อยกว่า ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าในแง่ของการใช้งาน พกพา และการเก็บรักษาข้อมูล
เนื่องจากหนังสือพิมพ์ฉบับพิมพ์ ถูกแทนที่ด้วยข่าวออนไลน์ และแอปพลิเคชันข่าว ผู้บริโภคมีแนวโน้มสมัครสมาชิก ข่าวออนไลน์ หรือพอดแคสต์ แทนการรับหนังสือพิมพ์ที่บ้าน อีกทั้งต้นทุนการพิมพ์ และค่าขนส่งสูงขึ้น ขณะที่ยอดขายลดลง
เนื่องจากการแข่งขันจากโรงงานในประเทศที่มีต้นทุนแรงงานต่ำกว่า เช่น เวียดนาม บังกลาเทศ ทำให้แบรนด์เสื้อผ้าต่างๆ ย้ายการผลิตไปในพื้นที่ที่แรงงานมีค่าแรงต่ำกว่า อีกทั้งเทรนด์ Fast Fashion และ Sustainable Fashion ทำให้ธุรกิจที่ไม่ปรับตัวอาจถูกมองข้ามเพียงเพราะไม่ได้มีนโยบายใส่ใจสิ่งแวดล้อม มากกว่าเรื่องของการดีไซน์ ซึ่งห่วงโซ่อุปทานที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับมาตรการ ESG ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะผู้บริโภคไม่ได้สนใจเพียงแค่ใส่สบาย และดีไซน์สวยงาม แต่ต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
เนื่องจากคนใช้ไฟล์ดิจิทัล (PDF, Google Docs, E-signature) แทนการพิมพ์เอกสาร องค์กรต่างๆ ปรับตัวไปสู่ สำนักงานไร้กระดาษ (Paperless Office) เครื่องพิมพ์ราคาถูกลง และเข้าถึงง่ายขึ้น ทำให้คนสามารถพิมพ์งานที่บ้านหรือที่ทำงานได้เอง
เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป นิยมเฟอร์นิเจอร์แบบโมเดิร์น มินิมอล และการใช้งานที่อเนกประสงค์มากขึ้น เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบเดิมมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และบางดีไซน์ก็มีขนาดใหญ่ทำให้การเคลื่อนย้ายไม่สะดวก การนำวัสดุทดแทนมาใช้ เช่น ไม้สังเคราะห์ พลาสติกรีไซเคิล ได้รับความนิยมกว่าเพราะราคาถูกกว่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และน้ำหนักเบากว่า
เนื่องจากรถ EV (รถยนต์ไฟฟ้า) กำลังแทนที่รถยนต์ใช้น้ำมัน ทำให้ราคารถมือสองแบบดั้งเดิมตกลงอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้รถ EV มือสองยิ่งไม่ได้รับความนิยมเพราะการเข้าถึงสินเชื่อรถยนต์ใหม่ ง่ายกว่า
ด้วยเทคโนโลยี Cloud Gaming (Xbox Game Pass, GeForce Now, PlayStation Plus ฯลฯ) ทำให้คนเข้าถึงการซื้อเกมได้ง่ายขึ้น จากการเข้ามาของเกมมือถือที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า และคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพส่งเสริมประสบการณ์การเล่นเกมได้มากกว่า และหลากหลายกว่า ความจำเป็นที่ต้องซื้อเครื่องเล่นเกมเพื่อที่จะได้เล่นเกมจึงลดลง อีกทั้งการขายตัวเกมของผู้ผลิตเครื่องเกมเองก็ให้บริการซื้อเกมแบบดิจิทัลได้ด้วย
ธุรกิจผลิตกระดาษ เนื่องจากนโยบายลดการใช้กระดาษ (Go Green, ESG ฯลฯ) และดิจิตอลทรานฟอร์มเมชั่น (การโอนย้ายข้อมูลจากกระดาษสู่ข้อมูลแบบดิจิตอล) ทำให้ต้องเผชิญกับอุปสงค์ที่ลดลง องค์กรต่างๆ ใช้ไฟล์ดิจิทัลแทนกระดาษ (เช่น e-Document และ e-Tax Invoice) รวมถึงต้นทุนการผลิตกระดาษสูงขึ้นจากราคาวัตถุดิบ และพลังงาน ร้านโชห่วย เนื่องจากการแข่งขันจากร้านสะดวกซื้อ (7-Eleven, Lotus’s, Makro ฯลฯ) ที่มีระบบบริหารจัดการที่ดีกว่า มีพื้นที่เก็บสต๊อกสินค้าได้มากกว่า มีอำนาจในการต่อรองราคาได้มากกว่า (จากการซื้อครั้งละมากๆ) และบางเจ้ามีบริการจัดส่งถึงที่ด้วย ซึ่งตอบสนองต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้ดีกว่า เพราะผู้บริโภคมองหาสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวกกว่า ได้สินค้าที่ถูกกว่า และไม่ต้องออกจากบ้าน ร้านโชห่วยจึงได้รับผลกระทบอย่างมาก |